การทำการตลาดออนไลน์ขึ้นอยู่กับ
ประเภทสินค้าหรือบริการ
(พฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าประเภทตามความจำเป็น) เช่น
สินค้าราคาสูง เป็นสินค้าขนาดใหญ่ ต้องการระยะเวลาในการตัดสินใจ
1.
ความจำเป็น/เกิดความต้องการซื้่อ=ไม่สามารถรู้ได้จะเกิดขึ้นตอนใหน(ตัวบุคคล)
2.
ค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้นๆ=ส่วนมากหาใน google ทำให้ต้องแข่ง Seo
3.
ประเมิณตัวเลือกอื่นๆ ที่หลากหลาย=ส่วนมากเข้าหลายเว็บเพื่อเปรียบเทียบ
4.
ตัดสินใจซื้อ=ตัดสินใจจากการรับรู้
และข้อมูลที่หามาได้
5.
พฤติกรรมหลังการซื้อ=การดูแลหลังการขาย
***กลุ่มนี้ เป้าหมายของการผ่าน Online คือตามหากลุ่มเป้าหมาย
รวมไว้ สร้างกิจกรรมเกิดการติดตาม เกิดการส่งต่อส่งต่อข้อมูล
รอเกิดความต้องการซื้อแล้วนำเข้าสู่กระบวนการขาย
ระบบ sale
(พฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าประเภทตามความต้องการ) เช่น
สินค้าราคาไม่สูง สิ้นค้าชิ้นเล็ก สินค้าตามกระแส สินค้ากลุ่มแก้ปัญหา
ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ซื้อเพราะอยากซื้อ
1.
กระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อ=เกิดได้จากการเจอโพสหรือเพจ
2.
ให้ข้อมูลให้ครับ ราคา ข้อดี แก้ปัญหาได้ผล(รีวิว)=ทำได้ในโพสหรือเพจ
3.
ให้โปรโมชั่น=ทำได้ในโพสหรือเพจ
4.
ช่องทางการซื้อ=ทำได้ในโพสหรือเพจ
5.
วิธีการดูแลหลังการขาย=ทำได้ในโพสหรือเพจ
***กลุ่มนี้ เป้าหมายของการผ่าน Online กระตุ้นความต้องการซื้อ
ปิดการขาย และดึงลูกค้าไว้เกิดการซื้อซ้ำหรือการบอกต่อ