Recents in Beach

ประเภทการตลาดออนไลน์



1. Search Engine Marketing (เน้น)
วิธีแรก คือ การทำ SEO ชื่อเต็ม Search Engine Optimization คือการทำให้เว็บไซต์หรือข้อมูลของคุณ(รวมถึง content จาก influencer)ติดอันดับการค้นหาในเว็บ Search Engine ให้อยู่ในอันดับต้นๆ โดยการปรับแต่งให้เว็บสอดคล้องกับโปรแกรมการค้นหา รวมถึงการปรับแต่งให้คนจริงๆเข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของคุณมากที่สุดมีพฤติกรรมที่บ่งบอกเห็นคุณค่าของเว็บไซต์ ก็จะทำให้ Search Engine จัดอันดับเว็บคุณอยู่ในอันดับต้นๆได้ของการค้นหา
อีกวิธีการคือ การใช้วิธี Pay Per Click (PPC) คือ การลงโฆษณาบนเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล อย่างพวก Google Bing Yahoo อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ถ้าคุณอยากให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเจอเว็บหรือโฆษณาของคุณก่อนเจอเว็บอื่นก็ซื้อโฆษณาจากเว็บ Search Engine ก็จะสร้างโฆษณาของคุณไว้ข้างบนเว็บไซต์อื่นๆทุกครั้งที่มีคนค้นหาคำประประโยคที่เกี่ยวกับเว็บไซต์คุณ ใช้ต้นทุนสูงแต่ได้ผลที่สุด หากกำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจนมากพอ
2. Social Media Marketing (เน้น)
การตลาดผ่านแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook Instagram Youtube Twitter Line แอพ Social  อื่นๆโดยเฉพาะ Facebook เป็นที่นิยมอย่างมากจากสถิติการใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย ในการใช้เป็นเครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์อันดับต้นๆ ของโซเชียลมีเดีย การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มประเภทนี้ ต้องเป็นมากกว่าแค่โพส หรือ โฆษณาทั่วๆ ไป แต่ต้องทำให้รู้สึกว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ลูกค้าสามารถพูดคุยกับคุณได้ด้วย ทั้งนี้ก็คุณจะต้องวางคอนเทนต์ หรือ การโฆษณาให้เหมาะสมกับสื่อโซเชียลมีเดียนั้นๆ อีกด้วย และที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ รูปแบบคอนเทนต์จะต้องน่าสนใจ เพื่อให้เกิดการแชร์ หรือ บอกเล่าแบบปากต่อปาก จนเกิดเป็นกระแสให้คนหันมาสนใจแบรนด์ของคุณ อาจจะเป็นบทความ วิดีโอ รูปภาพ ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่คุณต้องการสื่อให้ผู้รับสารเข้าใจ
ในหัวข้อของ Social Media Marketing จะมีการตลาดอีก2 ประเภทซึ่งเป็นหัวข้อย่อยในการส่งเสริมการตลาดของ Social Media Marketing คือ 1.Video Marketing ที่อยากเห็นเองหรือใช้ influencer สร้างขึ้น 2. Content Marketing ที่อยากขึ้นเองหรือ ลูดค้ารีวิว หรือ influencer ทั้งสองอย่างหากทำให้มีคุณภาพมากพอ จะถูกส่งต่อ ใน Social อย่างกว้างขวาง
3. Email Marketing (ไม่เน้น) เปลี่ยนเป็นสร้างกลุ่มบน Social Media เพื่อกระจายสื่อโดยตรง
เมื่อคุณมีลิสต์อีเมลลูกค้า สมาชิก หรือ ผู้ติดตามเว็บไซต์ของคุณอยู่ในมือ การส่งอีเมลเพื่อโปรโมทสินค้า บริการ หรือส่งข่าวสาร และโปรโมชั่นต่างๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่สุด เพราะเป็นกลุ่มคนที่สนใจผลิตภัณฑ์ หรือ บริการของคุณอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ ก็ต้องระวังเรื่องความถี่ของอีเมลที่ส่งไป ที่อาจจะบ่อยเกินไป จนสร้างความรำคาญให้แก่ผู้รับเสียมากกว่า อาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีครับ
เหตุผลที่ไม่อยากให้เน้นเรื่อง Email Marketing มากนักเพราะด้วยกระแสของ Social ที่กำลังมาแรง และขาดว่าจะแรงไปอีกหลายปีในไทยทำให้คนไม่สนใจการติดตามข่าวสารผ่าน Email เน้นการรับข่าวสารจากคนอื่นมากกว่า และหากต้องการสร้างการตลาดที่เจาะจงแบบนี้อยู่ แนะนำให้ใช้กับสินค้าที่ประเภทเฉพาะกลุ่ม Niche Market หรือสินค้าหรือบริการประโภท ที่มีการติดต่อโดยตรงอยู่ตลอดเวลา
4. Banner (ป้ายโฆษณาออนไลน์) (ไม่เน้น)
การทำโฆษณาโดยใช้ Banner โดยการลงโฆษณาตามเว็บต่างๆ ที่คาดว่ากลุ่มเป้าหมายที่คุณวางไว้จะเข้ามาเห็น หรือการสร้าง Banner ไว้แล้วซื้อโฆษณาจาก google adwords โฆษณาของคุณก็จะขึ้นตามเครือข่ายของ google เช่นเว็บที่เป็นพาทเนอร์กับ google adsene หรือโฆษณาใน youtube
เหตุผลที่ไม่อยากให้เน้นโฆษณาประเภทนี้เพราะจากการสำรวจ คนไม่ชอบโฆษณาประเภทนี้ และกดออกจากจอเพราะมองว่าเกะกะ หรือถ้าขึ้นตามแอพพลิเคชั่น คนก็มักใช้แอพป้องกันโฆษณา ฉนั้นเป็นการโฆษณาที่อาจสินเปลืองงบการตลาดที่ไม่คุ่มค่า