Recents in Beach

การตลาดออนไลน์คือ อะไร



การตลาดออนไลน์คือ การสื่อสารคุณค่าสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยใช้สื่อออนไลน์ไลน์
ขอเม้ามอยขยายความต่อ แต่ถ้าขี่เกียจอ่าน ก็สั้นตามนั้นแหละครับ (กวนมั๊ย ????)
ก่อนที่จะให้ความหมายของการตลาดในความหมายของแต่ละคน เราลองมองที่การตลาดระดับล่าง ที่เป็นการตลาดทั่วไปในยุคที่ยังไม่มีการตลาดออนไลน์เข้ามาหรือในยุคที่การตลาดออนไลน์ยังไม่โตขนาดนี้
              ลองย้อนกลับไปในยุคนั้น หากคุณมีสินค้าหรือบริการสักอย่าง คุณจะทำการตลาดหรือโฆษณาผ่านอะไรบ้าง ที่ผมพอคิดได้และนึกออกคือ การทำป้ายขึ้นหน้าร้าน, เช่ารถแห่, แจกใบปลิว, โฆษณาผ่านวิทยุ, ติดป้ายตามเสาไฟฟ้า, เช่าป้ายโฆษณาขนาดใหญ่, หรือการเลือกำเลเปิดร้านให้เด่นชัดที่สุด ที่ทำไปทั้งหมดนั้นก็เพื่อสร้างการรับรู้สินค้าหรือบริการชนิดนั้นๆ ไปยังผู้บริโภค “คำถามที่อยากให้คุณตอบในใจ คุณคิดว่าลูกค้าได้รับเหล่านั้นแล้วตัดสินซื้อเลยหรือไม่ ?” แน่นอนเค้าไม่ซื้อเลยทันที่ แต่ถ้าความทถี่ของการเจอโฆษณาตัวนั้นมากพอ ผู้คนจะจำได้ว่ามีสินค้าหรือบริการประเภทนั้นอยู่ นั่นแหละคือความหมายของการตลาด คือการสื่อสารคุณค่าสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
              แน่นอนถ้าอยากให้คุณมองภาพง่ายๆว่าการตลาดออนไลน์คืออะไร คือการย้ายวิธีการสื่อสารจากยุคก่อนมาเป็นการสื่อสารคุณค่าสินค้าหรือบริการ ไปยังทุกสื่อที่อยู่ในโลกออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายรับรู้มากที่สุด และถ้าวันนึงลูกค้าเกิดความต้องการซื้อขึ้นมา สินค้าหรือบริการของคุณก็จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการเหล่านั้น
              แต่ข้อได้เปรียบของการตลาดออนไลน์ คือการสื่อสารคุณค่าสินค้าและบริการเหล่านั้น สารมารถส่งต่อได้ ย้ายที่ได้ ลูกค้าสามรถออกความเห็นหรือโตตอบ(การสื่อสาร2ทาง) ปิดการขายในออนไลน์ได้ด้วย และที่สำคัญโฆษณาของคุณจะไปถึงผู้คนได้มากขึ้นหรือไปหากลุ่มเป้าหมายได้มากพอ หากโฆษณานั้นมีคุณค่าหรือจุดประสงค์ที่ชัดเจนในตัวมันเอง