Recents in Beach

4 ข้อต้องรู้ ก่อนยิงแอดเฟสบุค


4 ข้อต้องรู้  ก่อนยิงแอดเฟสบุค
     1.เป้าหมาย 2.คอนเทนต์ 3.กลุ่มเป้าหมาย 4.การยิงแอดที่ถูกทาง  ทำให้ครบ แล้วการยิงแอดจะคุ่มค่า

แอดมินขอใช้ภาษา ง่ายๆเพื่อให้คนที่มาอ่านพื้นฐานไม่เท่ากันเข้าใจง่ายขึ้น

      การตลาดผ่านเฟสบุค ที่คนทำการตลาดตอ้งรู้ตอนนี้คือ เฟสบุคเปลี่ยนการโชว์ต่อคนที่ติดตามเราใหม่ จะเห็นว่าหลังๆ ถึงยอดกดไลค์เพจจะเยอะเพียงใด แต่เวลาที่เพจโพสคอนเทนต์หรือข้อมูล จะมียอดการเห็นโพสน้อยมาก เพราะอะไรนั่นหรอ เพราะธุรกิจต้องมีกำไร เฟสบุคต้องการให้เราซื้อแอดมากขึ้นนั่นเอง และที่สำคัญการยิงแอดนับวันจะใช้ค่าใชจ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ ฉนั้นเรามาดูกันว่า เราควรเตรียมตัวอย่างไรให้คุ้มกับการเสียเงินซื้อแอดไป

     1.เป้าหมายของการยิงแอด ควรจะแย่งให้ชัดเจนว่า จะยิงเพื่อผลลัพธ์ยอดขาย หรือยิงแอดเพื่อให้คนเข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่เราทำขึ้น

     คำแนะนำคือ ถ้ายิงแอดเพื่อยอดขาย คุณควรยิงไปที่ คนที่มีส่วนร่วมกับเพจ โดยสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายได้จากเครื่อง การสร้างกลุ่มเป้าหมายโดยไปที่ https://business.facebook.com เป็นเครื่องมือหลังบ้านที่คนยิงแอดแบบเจาะลึก รู้จักกันดี (ส่วนคนทีไม่รู้จะมาสอนในคอนเทนต์ต่อไป) เพราะคนมีเคยมีส่วนร่วมกับเพจหรือคอนเทนต์แสดงว่าเค้าอาจชอบสิ่งที่เราถ่ายทอดไป มีโอกาสที่จะซื้อของหรือบริการกับเรามากขึ้น

     ถ้าคุณยิงแอดเพื่อสร้างให้คนมีส่วนร่วม หรือรู้จักแบรนด์รู้จักคอนเทนต์ของเรา แนะนำให้ยิงกลุ่มเป้าหมายแบบกว้าง ตามพฤติกรรมความชอบของคนในเฟสบุค  แน่นอนถ้าคนชอบเรื่องคล้ายกับคอนเทนต์เรา ก็มีสิทธิ์ชอบคอนเทนต์ชอบแบรนด์เราด้วย และอย่าลืมฝากให้เค้าแชร์ด้วย เพื่อตามหาคนที่อาจชอบคอนเทนต์นี้เหมือนกันต่อ

     2.คอนเทนต์ ควรชัดเจนเช่นกัน ว่าเพื่อขายหรือสร้างการมีส่วนร่วม

     การสร้างคอนเทนต์จะต่อเนื่องจากการสร้างเป้าหมาย หากสร้างคอนเทนต์เพื่อขาย ก็ควรชัดเจน เกริ่นนำแต่พอน้อย ใส่ประโยชน์ที่ได้ ว่าผู้ซื้อได้ไปจะมีประโยชน์อะไร ใส่โปรโมชั่นเร่งการตัดสินใจซื้อ ต่อด้วยขั้นตอนการซื้อที่ง่ายกระชับรวดเร็ว

     สร้างคอนเทนต์เพื่อให้คนมามีส่วนร่วม หรือเรียกสั้นว่าการสร้างชื่อเสียง ให้จำประโยคนึงไว้ว่า คนในเฟสบุคจะเกิดการ แชร์ ไลค์ คอนเม้นต์ ก็ต่อเมื่อคนๆนั้นรู้สึกว่า คอนเทนต์มีคุณค่าต่อเค้าเท่านั้น คุณค่าในที่นี้มองได้หลายแง่ เช่น ความรู้ ความคิด ไอเดีย ความรู้สึก ขำ อารมณ์ดี ให้ความหวัง ให้ความเศร้า ให้ความสุข ให้ความเข้าใจ ให้ความรู้ ให้จินตนาการ ความบันเทิง เป็นต้น


     3.กล่มเป้าหมาย กลุ่มหมายในเฟสบุคจะคล้ายกับการออกแบบกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดโดยทั่วไป แต่เฟสบุคเน้นที่สุด คือการแบ่งลูกค้าตามพฤติกรรมความชอบ เช่น คุณเป็นผู้ชาย ชอบดูหรืออ่านข่าวในเพจฟุตบอล เฟสบุคก็จะเข้าใจว่าชอบฟุตบอล ถึงแม้ชอบแบบใหนก็ตามชอบเตะ ชอบดู ชอบแทง แต่อย่าคิดว่าจำนวนคนชอบเรื่องนั้นที่เฟสบุคส่งมาให้จะเป็นคนที่ใช่ทั้งหมด เพราะในตัวเลขเหล่านั้นอาจมีคนที่เผลอ กดอ่านไม่ชอบจริงจัง ฉนั้นควรหากลุ่มเป้มหมายให้เจอ ให้เยอะ แล้วนำไปสร้างกลุ่มเป้าหมายในเครื่องมือ audience insights ซึ่งเฟสบุคสร้างให้มาใช้แล้ว

     อ้ออย่าลืมถ้าจะสร้างกลุ่มเป้าหมายเพื่อยิงขายของ ให้แม่นที่สุดต้องสร้างจากคนที่มีส่วนร่วมกับเพจ หรือยิงไปที่กลุ่มคนที่ จากเครื่องมือที่เรียกว่า พิกเซล จะแม่นยำที่สุด

     4.การยิงแอดเฟสที่ถูกทาง  ก่อนที่จะยิงแอด ผมแนะนำให้คุณศึกษาเรื่องการยิงแอดผ่าน  facebook business เป็นเครื่องมือที่จำเป็น เพราะมีความยืดหยุ่นสามารถยิงโฆษณาได้หลายรูปแบบ รายละเอียดยาวมาก ในบทความนี้ไม่ขอเล่าหมด เดี๋ยวจะแยกเป็นอีกหนึ่งบทความ ในวิธีการยิงแอด

ส่วนในบทความนี้ขอเน้นไปที่
     4.1การเลือกประเภทเป้าหมายของแอดที่จะส่งออกไป มีหลายประเภท ส่วนมากถ้ายิงโพสที่มาจากเพจ จะใช้ 1 การมีส่วนร่วม 2.ข้อความ ค่าโฆษณาต่างกัน การแสดงโฆษณาก็ต่างกัน

     4.2 การใช้รูปภาพในการยิงแอด เฟสบุคเป็นสังคมออนไลน์ที่ใช้ส่งต่อเรื่องราวให้แก่กัน ซึ่งสื่อถึง อารมณ์ความรู้สึก หากรูปภาพมีข้อความมากไป โฆษณาจะแสดงน้อยลงทำให้ค่ายิงแอดแพง หรือบางครั้งโฆษณาไม่แสดงเลย

     4.3 การเลือกช่องทางที่จะโฆษณา เฟสบุคถูกแยกเป็นเฟสบุคที่เราเล่น และเฟสบุคที่ใช้ส่งข้อความ  และมีทั้งการแสดงโฆษณาในคอมในมือถือ เฟสบุคยังเป็นเจ้าของ อินสตาแกรมด้วย การเลือกยังไง ก็ต้องไปกลับไปดูที่กลุ่มเป้าหมายของเราว่า เค้าใช้ช่องทางใหนส่วนมาก ใช้มือถือมากกว่า เปิดในคอมมากกว่า หรือเป็นกลุ่มคนที่เล่นอินสตาแกรม

     เตรียมตัวให้ดีทั้ง 4 เรื่อง ทั้งหมดนี้ถือว่ายังไม่ละเอียดเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยก็เป็นพื้นฐานสำหรับคนที่ต้องการยิงแอด ว่าควรเตรียมอะไรบ้าง

ชอบบทความนี้ กดไลค์ กดแชร์ จะดีใจมากๆ

แอดเราเป็นเพื่อ ใน Line เพื่อติดตามข้าวสาร
เพิ่มเพื่อน

ติดตามทางแฟนเพจ
https://facebook.com/2meemarketing/