1. การตลาดออนไลน์เป็นตลาดประเภท
Niche Market ผู้บริโภคสามารถเจาะจงได้ในการตามหาสินค้า
หรือเจ้าของสินค้าหรือบริการเองก็สามารถกำหนดการทำตลาดได้แบบเจาะจง
2. เป็นการแบ่งส่วนตลาดเชิงพฤติกรรม (Behavioral Segmentation) ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการกับใคร
แบบไหนก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ ซึ่งหากลูกค้าทราบว่าการใช้บริการผ่านสื่อออนไลน์นั้นง่ายกว่าการที่ต้องออกเดินออกจากบ้านไปหาสินค้า
แน่นอนว่าพวกเขาก็จะเลือกวิธีที่สะดวกสบายที่สุด
3. ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความชอบของแต่ละคน
แบบเสรี
4. มีลูกค้าอยู่ทุกมุมโลก
การตลาดออนไลน์ ทำให้เรา สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก
ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนก็ตาม
5. การตลาดออนไลน์
ทำให้เราเหมือนมีพนักงานที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
โดยไม่มีวันหยุด ซึ่งเมื่อเทียบกับการจ้างคนมาทำงานให้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว
6. สามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้มากเท่าที่เราต้องการ
การการตลาดออนไลน์ทำให้เราสามารถให้ข้อมูลสินค้าหรือธุรกิจของเราได้เท่าที่เราต้องการ
ยิ่งเราลงรายละเอียดมากเท่าไหร่
ก็จะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นเท่านั้น
7. การตลาดแบบผสม
การตลาดออนไลน์เป็นการตลาดแบบผสมเพราะสามารถสร้างกิจกรรม สร้างโปรโมชั่น
เป็นช่องทางสื่อสาร และติดต่อลูกค้าได้
8. การตลาดแบบ 2-way ด้วยการตลาดแบบ 2-way
ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านช่องทางการติดต่อผ่านสื่อการตลาดออนไลน์
9. ใช้ต้นทุนต่ำ
การตลาดออนไลน์ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากๆในการสร้างหน้าร้านขึ้นมา
ซึ่งต้องเสียแรง เสียเวลา เสียเงิน ในการไปเช่าสถานที่ จ้างคน หรือพนักงาน
เราสามารถจัดทำเป็นแคตตาล็อกออนไลน์เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้า
ซึ่งสามารถเปิดดูได้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้เราแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
อีกทั้งยังสามารถแสดงผลได้อย่างสวยงามอีกด้วย (แต่ยังต้องใช้งบการตลาดอยู่ดี)
10. สินค้าสามารถถูกจัดส่งได้อย่างรวดเร็ว
เช่น เพลง หนัง หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในกรณีสินค้าในกลุ่ม ดิจิตอล