Recents in Beach

ใช้ influencer เพื่อกระตุ้นตลาด



theself.com เผยว่า 20% ของผู้หญิงยังเชื่อในการรีวิวของ Blogger และมองว่าคอนเทนต์มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อ, 35% ของผู้บริโภคจะอ่าน Blog เพื่อหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ, 47% จะอ่าน Blog เพื่อหาเทรนด์และไอเดียใหม่ที่น่าสนใจ, 70% มองว่ารีวิวออนไลน์เป็นตัวเลือกที่ 2 และ 92% ของผู้บริโภค จะเชื่อรีวิวหรือคำแนะนำจากผู้บริโภคด้วยกันมากกว่า แม้จะไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว
อย่างที่ทราบกันว่า ตอนนี้ Consumer Journey เปลี่ยนไป แบรนด์อาจใช้ Celebrities โปรโมทสินค้าและสร้างการรับรู้ได้ดี แต่ในมุมของผู้บริโภค เมื่อเห็นคอนเทนต์พวกเขาจะไม่ตัดสินใจซื้อทันที ต้องกลับมาเสิร์ชอินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลของสินค้าชิ้นนั้นๆ ก่อน
ปัจจุบันผู้บริโภคจะเสิร์ชข้อมูล 3 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อหาเว็บไซต์หรือเพจของแบรนด์ ครั้งที่ 2 จะเจอคอนเทนต์ของ Blogger และ Influencer และครั้งที่ 3 เจอ Real Consumer Review นั่นคือ Micro Influencer
ปัจจุบันในไทยมี Influencer ประมาณ 10 ล้านคน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไป ดังนี้


·      Celebrities มี Followers มากกว่า 1 ล้าน ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ และเป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างที่สุด
·      Power Influencers มี Followers 100,000 – 1,000,000 กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง
·      Peer Influencers มี Followers 10,000 – 99,999 กลุ่มนี้ก็เป็นบล็อกเกอร์เช่นกัน แต่จะลงลึกไปยังเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
·      Micro Influencers หรือผู้ใช้จริงมี Followers 1,000 – 9,999 ทำหน้าที่สร้างคอนเทนต์ที่น่าเชื่อถือ เพราะจากประสบการณ์การใช้จริง สร้างการบอกต่อแบบปากต่อปาก แม้จะมี Followers น้อย แต่ก็สร้างความเชื่อใจให้ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

หมดยุคการถือผลิตภัณฑ์ถ่ายรูปลงโซเชียล ผู้บริโภคต้องการความเรียลและจริงใจ
ในช่วงที่ผ่านมา เรามักเห็นดราม่าเกี่ยวกับการรีวิวของคนดังที่ได้รับค่าตอบแทน และไม่ได้ใช้จริง ถึงจะสร้างกระแสได้ดี ก็แต่ก็ไม่ใช่กระแสที่ดี เมื่อผู้บริโภคใกล้ชิดกับสื่อออนไลน์ พวกเขารู้ว่าคอนเทนต์ไหนมีสปอนเซอน์ คอนเทนต์ไหนที่ไม่มี หาก Influencer คนนั้นๆ มีความจริงใจ ได้ใช้จริง ให้ข้อมูลสินค้าถูกต้อง รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นๆ ผู้บริโภคก็พร้อมเปิดรับคอนเทนต์เหล่านี้
การทำ Content Marketing ในยุคนี้จะทำแค่ถือผลิตภัณฑ์แล้วถ่ายรูปลงโซเชียลอย่างเดียวไม่ได้ Influencer ต้องทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ และบอกเล่าประสบการณ์จริงผ่าน Blog อีกทั้งนักการตลาดต้องสามารถวัดผลในเรื่องของ Engagement จำนวนคนที่อ่านบทความรีวิวแทนที่จะเป็นในเรื่องของ Reach หรือ Follower ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นตัวแปรสำคัญอย่างที่นักการตลาดหลายๆ คนเข้าใจ บางครั้งการทำ Content Marketingของนักการตลาด อาจเป็นเพียงการทำคอนเทนต์แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่การทำคอนเทนต์ที่ดีควรทำแบบระยะยาว และจะต้องรองรับการ Search ของผู้บริโภคในปัจจุบัน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ การทำคอนเทนต์เพื่อรองรับการ Search จึงสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน