Recents in Beach

การเก็บสถิติทางการตลาดแบบออนไลน์



การทำการตลาดข้อมูลจำเป็นอย่างที่จำเป็นในการวางแผนเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการคือข้อมูลทางการตลาดที่เป็นตัวเลขบ่งบอกพฤติกรรมผู้บริโภค กระแสที่กำลังมาแรงในการตลาดในภาพใหญ่จะใช้ข้อมูลที่รัยกว่า Big Data และถูกใช้โดย AI มาใช้สร้าง Customer Experience ที่ลงลึกในระดับ “Personalization” ทั้งเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคเป็นรายบุคคลว่า คนๆ นั้นต้องการซื้อสินค้าอะไร และวิธีการ-รูปแบบการสื่อสารให้เหมาะกับผู้บริโภคแต่ละคน ถูกต้อง ถูกเวลาด้วย
     การตลาดยูนิตที่เล็กลง เราก็มีเครื่องมือ ที่ AI ใน แบรนด์ใหญ่ได้สร้างมาให้เราได้ใช้ด้วย
Google analytic
Google Analytics ถูกมองว่าคือ เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์เก็บข้อมูลเชิงสถิติของคนที่เข้าเว็บไซต์ หากเปรียบเทียบโดยใช้ตัวอย่าง ร้านกาแฟ เราอาจจะเรียก Google Analytics ว่า ผู้สังเกตการณ์ และ จดข้อมูล เพื่อหารายละเอียดดังนี้:
-ใคร เข้าร้านของเรา ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย อายุเท่าไหร่ ?
-รู้จักร้านเราผ่าน ช่องทางไหน จาก Facebook , Pantip หรือว่า IG
-ลูกค้ากลุ่มไหน สร้างยอดขายได้สูงสุด (วัยรุ่นผู้ชาย, วัยรุ่นผู้หญิง หรือ กลุ่มวัยรุ่นทั้งชายหญิง)
-เมนูอะไร ที่ผู้หญิงชอบสั่ง
-เมนูอะไรที่ผู้ชายชอบสั่ง
-ลูกค้า ใช้เวลาเท่าไร อยู่ในร้าน
-โปรโมชั่นไหน ที่สร้างยอดขายได้มากที่สุด
-กลุ่มไหน สร้างยอดขายจากโปรโมชั่นนี้ได้มากที่สุด
ข้อมูลในด้านบน จะถูกบันทึกโดย Google Analytics โดยที่เราไม่จำเป็นต้องนั่งจด หรือ ทำ excel เอง !!
ข้อมูลที่ได้มา หากนำไปใช้วิเคราะห์ต่อ จะทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่การพัฒนาโปรดักส์ เพื่อตอบโจทย์ต่อ กลุ่มลูกค้าหลัก ของเราจริงๆ และ แน่นอนช่วยเพิ่ม ROI (Return on Investment) หรือกำไรที่ได้จากการลงทุน ย้ำอีกทีครับว่า คุณไม่ต้องเสียเงิน ! ในการได้มาซึ่งข้อมูลเหล่านี้

Facebook pixel
คือ ระบบ Tracking ของ Facebook ที่ใช้ติดตั้ง บนเว็บไซต์ ของคุณ เพื่อติดตาม พฤติกรรม การใช้งาน ของผู้เยี่ยมชม โดยข้อมูลที่ได้ สามารถนำไปใช้ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ในการโฆษณา ในแบบที่ละเอียด มากขึ้น ซึ่งในระบบของ Facebook เรียกว่า Custom Audience ส่งผลให้ แสดงโฆษณา ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย มากขึ้น