การทำการตลาดข้อมูลจำเป็นอย่างที่จำเป็นในการวางแผนเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการคือข้อมูลทางการตลาดที่เป็นตัวเลขบ่งบอกพฤติกรรมผู้บริโภค
กระแสที่กำลังมาแรงในการตลาดในภาพใหญ่จะใช้ข้อมูลที่รัยกว่า Big
Data และถูกใช้โดย AI มาใช้สร้าง Customer
Experience ที่ลงลึกในระดับ
“Personalization” ทั้งเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคเป็นรายบุคคลว่า คนๆ
นั้นต้องการซื้อสินค้าอะไร
และวิธีการ-รูปแบบการสื่อสารให้เหมาะกับผู้บริโภคแต่ละคน ถูกต้อง ถูกเวลาด้วย
การตลาดยูนิตที่เล็กลง เราก็มีเครื่องมือ ที่
AI ใน แบรนด์ใหญ่ได้สร้างมาให้เราได้ใช้ด้วย
Google
analytic
Google
Analytics ถูกมองว่าคือ
เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์เก็บข้อมูลเชิงสถิติของคนที่เข้าเว็บไซต์
หากเปรียบเทียบโดยใช้ตัวอย่าง ร้านกาแฟ เราอาจจะเรียก Google
Analytics ว่า
ผู้สังเกตการณ์ และ จดข้อมูล เพื่อหารายละเอียดดังนี้:
-ใคร เข้าร้านของเรา ผู้หญิง หรือ
ผู้ชาย อายุเท่าไหร่ ?
-รู้จักร้านเราผ่าน ช่องทางไหน จาก Facebook
, Pantip หรือว่า IG
-ลูกค้ากลุ่มไหน
สร้างยอดขายได้สูงสุด (วัยรุ่นผู้ชาย, วัยรุ่นผู้หญิง หรือ
กลุ่มวัยรุ่นทั้งชายหญิง)
-เมนูอะไร ที่ผู้หญิงชอบสั่ง
-เมนูอะไรที่ผู้ชายชอบสั่ง
-ลูกค้า ใช้เวลาเท่าไร อยู่ในร้าน
-โปรโมชั่นไหน
ที่สร้างยอดขายได้มากที่สุด
-กลุ่มไหน
สร้างยอดขายจากโปรโมชั่นนี้ได้มากที่สุด
ข้อมูลในด้านบน
จะถูกบันทึกโดย Google Analytics โดยที่เราไม่จำเป็นต้องนั่งจด หรือ ทำ excel เอง !!
ข้อมูลที่ได้มา
หากนำไปใช้วิเคราะห์ต่อ จะทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่การพัฒนาโปรดักส์
เพื่อตอบโจทย์ต่อ กลุ่มลูกค้าหลัก ของเราจริงๆ และ แน่นอนช่วยเพิ่ม ROI
(Return on Investment) หรือกำไรที่ได้จากการลงทุน
ย้ำอีกทีครับว่า คุณไม่ต้องเสียเงิน ! ในการได้มาซึ่งข้อมูลเหล่านี้
Facebook
pixel
คือ ระบบ Tracking ของ Facebook ที่ใช้ติดตั้ง
บนเว็บไซต์ ของคุณ เพื่อติดตาม พฤติกรรม การใช้งาน ของผู้เยี่ยมชม โดยข้อมูลที่ได้
สามารถนำไปใช้ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ในการโฆษณา ในแบบที่ละเอียด มากขึ้น
ซึ่งในระบบของ Facebook เรียกว่า Custom Audience ส่งผลให้ แสดงโฆษณา
ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย มากขึ้น