การตลาดยุคออนไลน์
ใช้สื่อดิจิตอลเป็นเครื่องมือถึงจะมีหลายวสิ่งที่ทำให้สื่อสารสินค้าและบริการไปหาลูกค้ามากแค่ใหนก็ตาม
แต่กระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้าก็ยังมีขั้นตอนเสมอ
ขั้นตอนที่สำคัญนั้นคือการหาข้อมูล และแน่นอนลูกค้าหากจากเว็บไซ๖ในการค้นหาคือ google จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องมีเว็บไซต์เพื่อแสดงตัวตนในโลกออนไลน์
นั้นคือการสร้างเว็บไซต์
1. Design : ดีไซน์เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก
เพราะเป็นประสบการณ์แรกที่คนจะรู้สึกจากหน้าตาและอารมณ์ที่ถ่ายทอดออกมาจากเว็บไซต์
ซึ่งเว็บไซต์ที่ออกแบบมาอย่างดีจะช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น
และทำให้ผู้ใช้ได้เพลิดเพลินกับการใช้เว็บไซต์ต่าง ๆ มากขึ้นไปอีก
นอกจากนี้การออกแบบเว็บไซต์นั้นยังรวมไปถึงการที่ต้องคิดรูปแบบปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ
ของผู้บริโภคในการเข้ามารับชมเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย
การออกแบบนี้เว็บไซต์นี้เรียกได้ว่าเป็นการสร้างหน้าร้านและการตอบรับคนที่จะมาเยี่ยมชมให้มีความประทับใจที่สุด
การทำงานของเว็บไซต์
ก็เปรียบเสมือนกับการบริการที่ต้องดีจนมีความประทับใจจนคนที่เข้ามาเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าโดยทันทีได้เลย
2. Content : สิ่งที่จะทำให้เว็บไซต์นั้นมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้อีกอย่างหนึ่งนั้นก็คือ
การที่เว็บไซต์นั้นมี Content ที่น่าสนใจนั้นมากน้อยแค่ไหน
เพราะผู้บริโภคนั้นที่เข้ามายังเว็บไซต์นั้นต่างก็มาหาสิ่งมที่จะตอบคำถามตัวเอง
หรือสนองความต้องการของตัวเองขึ้นมา ซึ่งสิ่งเหล่านั้นคือ Content ต่าง ๆ ที่จะนำเสนอคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์ให้สนใจเว็บไซต์นั้นเพิ่มมากขึ้น
โดยการทำ Content นี้ต้องคิดถึงคุณภาพ Content เป็นสิ่งแรก ๆ ในการทำ และการเชื่อมโยงของเนื้อหาต่าง ๆ ขึ้นมา
นอกจากนี้เนื้อหาควรเป้นเนื้อหาที่เขียนขึ้นมาเฉพาะ ไม่สวามารถหาอ่านได้ที่ไหน
การจัดวางเนื้อหา และทำให้เนื้อหาเหล่านั้นสามารถอ่านและเข้าใจได้ง่าย
สิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือของลูกค้ากับแบรนด์
จนทำให้เกิดการเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าหรือชักชวนคนอื่นให้มาเป็นลูกค้าต่อไปได้
3. SEO : การทำเว็บไซต์นั้นจะต้องผูกกับการทำ
SEO อีกด้วย เพราะหลาย ๆ
ครั้งนั้นผู้บริโภคไม่ได้เข้าเว็บไซต์โดยตรงอย่างเดียว แต่อาจจะมี Consumer
Journey ที่เริ่มต้นจากการมีความต้องการเลยเข้าไปค้นหาผ่านระบบการค้นหาต่าง
ๆ ขึ้นมา ซึ่งด้วยเหตุนี้การทำ SEO จะช่วยทำให้ Content
ของเว็บไซต์นั้นขึ้นไปติดยังคำค้นหาต่าง ๆ
ที่ผู้บริโภคกำลังค้นหาอยู่ ซึ่งจากการวิจัยของ Google พบว่าถ้า
Content ของแบรนด์นั้นไปอยู่ในผลการค้นหาแรก ๆ
ของผู้บริโภคที่กำลังมีความต้องการอยู่ก็สามารถที่จะเปลี่ยนผู้บริโภคนั้นให้กลายมาเป็นลูกค้าได้เลย
ดังนั้นการรู้ว่าจะใช้ SEO อย่างไร หรือรู้ว่าจะใช้ Keyword
อะไรเพื่อที่จะสามารถสร้างให้เนื้อหานั้นไปติดผลการค้นหาเพิ่มมากขึ้นได้จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการที่จะทำให้เว็บไซต์นั้นกลายเป็นที่พบเจอเพิ่มมากขึ้น
ในขะเดียวกันหากได้โปรโมทสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียหรือใช้
influencer ในการกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ด้วยงบประมาณการตลาดที่มากพอแล้วละก็
สิ่งที่คุณที่ต้องรับการค้นหาคือการตั้งชื่อแบรนด์ที่มีความแตกต่างแต่จำง่าย
เพื่อให้ลุกค้าตามหาคุณได้ง่ายขึ้น
4. Call To Action : ในการทำเว็บไซต์ ก็ไม่ต่างอะไรจากการทำหน้าร้าน เพราะต้องทำให้ผู้บริโภครู้ว่าจะให้ทำอะไรต่อไป
ซึ่งในร้านนั้นใช้พนักงานเป็นคนที่จะคอยบอกหรือกระตุ้น
แต่ในเว็บไซต์นั้นจะใช้สิ่งที่เรียกว่า Call To Action แทน
โดย Call To Action นี้จะทำหน้าที่ในการแจ้งว่าผู้บริโภคนั้นควรจะทำอะไรต่อ
หรือทำแล้วจะได้อะไรต่อไป ซึ่งการสร้าง Call To Action นี้จะต้องเข้าใจจิตวิทยาของผู้บริโภคอย่างมากว่าในขณะที่กำลังบริโภค
Content อยู่นั้นกำลังอยากได้หรือมีความต้องการอะไรต่อไป
แล้วจึงสร้าง Call To Action มาเป็นปุ่มหรือลิงก์เพื่อให้ผู้บริโภคกดเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านั้น
ซึ่งในความจริงแล้ว Call To Action นี้ไม่ได้มีสูตรตายตัว
แต่ขึ้นกับการทดลองของนักการตลาดที่จะหาว่าแบบไหนที่จะได้ผลที่สุด
5. Magic : การสร้างเว็บไซต์ให้ได้ดีนั้น
สิ่งที่จะทำให้เว็บไซต์นั้นมีความน่าดึงดูดก็คือการที่สามารถสร้าง Magic หรือหาว่า Magic ของเว็บไซต์นั้นจะคืออะไรที่จะทำให้ผู้บริโภคที่เข้ามานั้นสามารถอยู่ได้นานมากขึ้น
หลาย ๆ เว็บไซต์อาจจะใช้ video หรือมีเกมส์ หรือการทำ Content
Interactive ออกมา การหา Magic ให้ได้นั้นจะทำให้การเล่าเรื่องต่าง
ๆ บนเว็บไซต์นั้นน่าดึงดูดและอยากทำให้กลับมาเรื่อย ๆ อีกได้เลย
6. Credibility : ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์
(สำคัญสำหรับการขายสินค้าประเภทตามความจำเป็น)
ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
ทำให้การสร้างตัวตนของธุรกิจบนโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ว่าใครก็ทำได้
เริ่มตั้งแต่ การใช้ Social Network นำเสนอสินค้าและบริการต่างๆ
ไปจนถึงการเปิดเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายสินค้าเป็นเรื่องเป็นราว
ก็ทำได้อย่างง่ายและรวดเร็ว