Recents in Beach

5 ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพื่อวางกลยุทธ์ทางการตลาด


  1. คความจำเป็น
  2. คค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้นๆ
  3. ประเมิณตัวเลือกอื่นๆ ที่หลากหลาย
  4.  ตัดสินใจซื้อ
  5. พฤติกรรมหลังการซื้อ

1.ความจำแป็น
ง่ายๆ เลยว่า ไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ ความจำเป็นของผู้บริโภคคือแรงผลักดัน โดยเป็นแรงกระตุ้นจากภายในตัวผู้บริโภคเองหรือจากสิ่งเร้าภายนอกก็ได้ ความจำเป็นภายในคือความอยากภายในตัวเรา ความจำเป็นภายนอก คือ สิ่งที่ทำให้เราอยากได้
2.ค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้นๆ
เมื่อผ็บริโภคเกิดความต้องการซื้อ สิ่งที่ทำต่อคือการหาข้อมูลของสินค้าหรือบริการที่เค้าต้องการ ถ้าหากเป็นสินค้าที่ต้องผ่านการตัดสินใจและใช้เวลาในการตัดสินใจ การค้นหาข้อมูลก็ต้องใช้ข้อมูลมากขึ้น ส่วนสินค้าที่เป็นสินค้าตามความต้องการโดยส่วนตัวก็อาจจะใช้ข้อมูลน้อยลงเป็นการสนองความต้องการ
3.ประเมิณตัวเลือกอื่นๆ ที่หลากหลาย
              เมื่อลูกค้าได้ข้อมูลที่ต้องจะเข้าสู่กระบวนการเลือกโดยผ่านองค์ประกอบที่เป็นความจำเป็นหรือความต้องและพิจารณาจากเหตุผลรอบข้างหลายอย่าง  
4.ตัดสินใจซื้อ
เมื่อผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้า/บริการแล้ว ช่วยแก้ปัญหาเรื่องความต้องการได้ อย่างไรก็ตาม มี 4 ปัจจัยหลักๆ ในการส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อ
1.          การบริการ
2.           โปรโมชั่น ส่วนลด หรือแถม
3.          เงื่อนไขของจากผู้ขายหรือให้บริการ
4.          สะดวกสบาย
5.พฤติกรรมหลังการซื้อ
ผู้บริโภคจะเป็นผู้กำหนดเองว่าเขาหรือเธอได้ทำการตัดสินใจซื้อได้ถูกต้องหรือไม่ และถ้าหากผู้บริโภคพึงพอใจเขาก็จะแชร์ประสบการณ์ดีๆ ให้กับคนรอบข้าง และที่สำคัญอาจจะกลายมาเป็นผู้บริโภคที่ภักดีต่อแบรนด์ก็ได้