- คความจำเป็น
- คค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้นๆ
- ประเมิณตัวเลือกอื่นๆ ที่หลากหลาย
- ตัดสินใจซื้อ
- พฤติกรรมหลังการซื้อ
1.ความจำแป็น
ง่ายๆ เลยว่า ไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ
ความจำเป็นของผู้บริโภคคือแรงผลักดัน โดยเป็นแรงกระตุ้นจากภายในตัวผู้บริโภคเองหรือจากสิ่งเร้าภายนอกก็ได้ ความจำเป็นภายในคือความอยากภายในตัวเรา ความจำเป็นภายนอก คือ
สิ่งที่ทำให้เราอยากได้
2.ค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้นๆ
เมื่อผ็บริโภคเกิดความต้องการซื้อ
สิ่งที่ทำต่อคือการหาข้อมูลของสินค้าหรือบริการที่เค้าต้องการ
ถ้าหากเป็นสินค้าที่ต้องผ่านการตัดสินใจและใช้เวลาในการตัดสินใจ
การค้นหาข้อมูลก็ต้องใช้ข้อมูลมากขึ้น
ส่วนสินค้าที่เป็นสินค้าตามความต้องการโดยส่วนตัวก็อาจจะใช้ข้อมูลน้อยลงเป็นการสนองความต้องการ
3.ประเมิณตัวเลือกอื่นๆ ที่หลากหลาย
เมื่อลูกค้าได้ข้อมูลที่ต้องจะเข้าสู่กระบวนการเลือกโดยผ่านองค์ประกอบที่เป็นความจำเป็นหรือความต้องและพิจารณาจากเหตุผลรอบข้างหลายอย่าง
4.ตัดสินใจซื้อ
เมื่อผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้า/บริการแล้ว
ช่วยแก้ปัญหาเรื่องความต้องการได้ อย่างไรก็ตาม มี 4 ปัจจัยหลักๆ ในการส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อ
1.
การบริการ
2.
โปรโมชั่น
ส่วนลด หรือแถม
3.
เงื่อนไขของจากผู้ขายหรือให้บริการ
4.
สะดวกสบาย
5.พฤติกรรมหลังการซื้อ
ผู้บริโภคจะเป็นผู้กำหนดเองว่าเขาหรือเธอได้ทำการตัดสินใจซื้อได้ถูกต้องหรือไม่
และถ้าหากผู้บริโภคพึงพอใจเขาก็จะแชร์ประสบการณ์ดีๆ ให้กับคนรอบข้าง
และที่สำคัญอาจจะกลายมาเป็นผู้บริโภคที่ภักดีต่อแบรนด์ก็ได้